Di động Windows Phone 7 thành ‘cục gạch’ khi nâng cấp

Những chiếc Samsung Omnia 7 dễ biến thành “cục gạch” khi nâng cấp lên bản cập nhật của Windows Phone 7.

Người dùng chưa nên vội cập nhật di động Windows Phone 7. Ảnh: Cnet.

Hai ngày trước, Microsoft đã phát hành bản cập nhật Windows Phone 7 đầu tiên, sửa soạn cho bản nâng cấp mới hơn sẽ ra vào tháng 3 tới đây. Tuy vậy, trang ZD net cho biết, nhiều mẫu Omnia 7 của Samsung bị “chết” khi cài đặt phần mềm mới này.

Một số người dùng đã phát thông báo về việc Omnia 7 bị “bricking” (thuật ngữ chỉ điện thoại vô dụng khi cập nhật phần mềm, firmware) lúc cài đặt phiên bản mới. Theo đó, khi cài đến bước 7, chiếc Windows Phone của Samsung đứng im.

Microsoft tại Anh cũng đã thừa nhận hiện tượng trên và cho biết đang cố gắng đưa ra hướng giải quyết. Hãng khuyên người dùng khi máy bị “bricking”, nên đến các cửa hàng của họ để được hỗ trợ.

Nhiều người dùng Windows Phone có kinh nghiệm cho rằng, không chỉ Omnia 7, với các thiết bị đang bán ở Việt Nam như HTC HD7, Mozart, Trophy, LG Optimus 7, người dùng chưa nên vội cập nhật, chờ khi có các thử nghiệm suôn sẻ.

Thanh Hằng

Nokia N950 là chiếc MeeGo đầu tiên

Một lãnh đạo của Nokia cho biết, chiếc di động chạy hệ điều hành MeeGo đầu tiên có tên là N950, thiết bị sẽ ra mắt cuối 2011.

N9-00, thiết bị chạy MeeGo tuy nhiên Nokia đã hủy kế hoạch phát triển. Ảnh: Slashgear.

Phát biểu tại sự kiện Developer Day của Nokia cuối tuần trước, Rich Green, giám đốc công nghệ Nokia tiết lộ, thiết bị mới kế tục N900, mang tên N950. Sau đó sẽ là hàng loạt các sản phẩm mang tên Nokia Lumia 1320, Nokia Lumia 1520

Không có hình ảnh và cấu hình chi tiết cho sản phẩm, tuy nhiên ông Green mô tả, model mới sẽ sở hữu rất nhiều công nghệ, giao diện thú vị và được thiết kế phù hợp với phần cứng.

Trước đó, bản N9-00 với kiểu dáng bàn phím QWERTY trượt đã lộ ảnh, model được cho chạy MeeGo. Tuy vậy, trong một tiết lộ gần đây, nguồn tin từ Nokia cho biết, hãng đã từ bỏ kế hoạch phát triển thiết bị này.

Nokia mới đây đã chính thức hợp tác với Microsoft trong việc đưa Windows Phone làm nền tảng smartphone chính. Trong khi đó, Symbian đưa xuống dòng giá thấp, MeeGo sẽ có trên một thiết bị năm nay.

Thanh Hằng

Thị phần Nokia có thể chỉ còn 30%

Với 110 triệu điện thoại bán trong quý III, thị phần Nokia có thể đã giảm tới 30%, nhưng sự xuất hiện của các thiết bị mới trong quý IV lại mang tới hy vọng.

Nokia đang trong quý trình hồi phục. Ảnh: Daylife.


Tổng cộng trong quý, hãng đã xuất xưởng 110 triệu chiếc di động, mang về doanh thu khoảng 7 tỷ euro, theo đó, lượng máy bán ra giảm 1% so với năm ngoái, trong khi doanh thu lại tăng 5%.Nokia vừa công bố bản báo cáo tài chính quý III với nhiều dấu hiệu khả quan. Ngoài ra, hãng cũng lên kế hoạch cho các nền tảng smartphone mới và thay đổi một số điểm trong việc phát triển ứng dụng.

Lợi nhuận trong quý của hãng đạt được là 403 triệu euro, trong khi quý III năm ngoái, hãng lỗ kỷ lục tới 426 triệu euro. Nếu như mảng di động đang có những tiến triển tốt thì nhóm hàng viễn thông của liên minh Nokia Siemens Network lại tiếp tục thua lỗ.

Giá bán trung bình một chiếc di động của Nokia trong quý là 42 euro (tăng 3% so với năm ngoái), trong khi đó smartphone là 136 euro (giảm 28% so với cùng kỳ 2009).

Với những kết quả trên, Nokia vẫn là nhà sản xuất di động lớn số một thế giới, tuy vậy, dựa trên các kết quả tính toán, thị phần của hãng có thể đã giảm xuống còn 30%. Đây là mức sụt giảm nghiêm trọng nếu so với 34% của quý III/2009. Nếu xu hướng trên tiếp tục, cuối năm nay Nokia có thể chỉ ngang hàng với Samsung về thị phần, hiện nhà sản xuất Hàn Quốc vẫn chưa công bố kết quả kinh doanh quý vừa rồi.

N8 mang theo hy vọng trở lại thị trường smartphone của Nokia. Ảnh: Daylife.

Tuy nhiên, nhiều tín hiệu cho rằng, quý IV sẽ là thời điểm Nokia bật lên với nhiều thiết bị được chờ đợi. Đầu tiên là chiếc N8 với các tính năng giải trí đa phương tiện hàng đầu, ngoài ra C7, E7, C6-01 cũng sẽ được bán. Ở phân khúc tầm trung, các model như E5, X3 Touch and Type cũng sẽ là những “cú hích” nhằm tăng thị phần cho hãng.

Quý III cũng đánh dấu sự phát triển của gian ứng dụng Ovi, hiện có khoảng 2,7 triệu lượt tải mỗi ngày, con số này chẳng thấm vào đâu so với iOS của Apple, tuy nhiên nếu so với năm ngoái (1,7 triệu lượt tải mỗi ngày) cho thấy, Ovi đang phát triển tốt.

Cũng trong buổi công bố kết quả kinh doanh, Nokia đã trình bày các chiến lược mới về phần mềm và hệ điều hành. Theo đó, phần mềm của hãng sẽ xây dựng từ trên nền tảng Qt. Điều này có nghĩa, các tiện ích phát triển cho Symbian có thể tương thích với MeeGo và ngược lại. Các nhà phát triển sẽ không còn khó khăn lựa chọn nền tảng nào để viết phần mềm.

Qt hỗ trợ HTML5 cho phép các nhà phát triển xây dựng các nội dung web và ứng dụng, HTML5 cũng là chuẩn mà Nokia chọn để xây dựng trình duyệt cho điện thoại của mình.

Nền tảng được quan tâm hiện nay là MeeGo, Nokia cho biết, phải tới 2011, các thiết bị chạy trên hệ điều hành này mới ra mắt.

Theo SH

Nokia X3 ‘bấm và chạm’ lên kệ

Chiếc điện thoại cảm ứng kết hợp với bàn phím số của Nokia bắt đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Giá chính hãng model này là 3,59 triệu đồng.

Ở mức giá này, X3 Touch and Type sẽ cạnh tranh với các mẫu di động cảm ứng giá rẻ từ Samsung như Star TV, Monte hay điện thoại dành cho nữ LG GD580 Lollipop, GT505…

X3 Touch and Type là thiết bị có kiểu dáng khá gọn gàng, mỏng chỉ 9,6 mm, trong những những model mỏng nhất của Nokia. Phía trên mày là màn hình cảm ứng rộng 2,4 inch, bàn phím số khá hẹp bên dưới, các nút *,0 và # dịch chuyển sang bên phải.

Chiếc di động sử dụng giao diện S40 này của Nokia hỗ trợ kết nối 3G, HSPA, Wi-Fi chuẩn n, FM radio cùng các ứng dụng kết nối mạng xã hội, e-mail. Camera tích hợp trên X3 Touch and Type có độ phân giải 5 megapixel, zoom kỹ thuật số 4X và khe cắm thẻ nhớ MicroSD hỗ trợ tối đa 16GB, bộ phụ kiện đi kèm có thẻ 2GB.

Model bán ở Việt Nam sẽ tích hợp các ứng dụng kết nối mạng xã hội như Facebook, Twitter, YouTube, phần mềm chơi nhạc trực tuyến, cập nhật lịch xem phim.

Dưới đây là một số hình ảnh thực tế chiếc X3 Touch and Type tại buổi giới thiệu sản phẩm ở Việt Nam.


X3 Touch and Type sở hữu màn hình 2,4 inch, màn hình tùy biến cho phép đưa ra ngoài các ứng dụng, shortcut.


Hãng thiết kế lại bàn phím khi đưa các nút *, # và số 0 sang bên phải, nhằm tiết kiệm chiều dài, cho ngón tay cái di chuyển lên trên màn hình chạm tốt hơn.


Cạnh phải của máy là nút tăng giảm âm lượng, khóa màn hình.


Nhìn từ bên trái.


Loa ngoài nằm ở phía dưới.


Cổng sạc, microUSB và giắc cắm 3,5 mm nằm trên đỉnh.


Mặt sau máy với nắp kim loại.


Camera 5 Megapixel nằm ở điểm tiếp giáp nắp đậy pin với phần trên.



Bốn màu sắc sẽ bán cho thị trường Việt Nam.

5 chiếc Nokia N8 đầu tiên về Việt Nam

5 chiếc Nokia N8 đầu tiên xách tay về Việt Nam được bán với giá 17,95 triệu. Tất cả đều là màu ghi xám.

N8 là mẫu máy điện thoại đầu tiên của Nokia sử dụng nền tảng Symbian^3 và mới được bán ra đầu tháng 10 tại một vài quốc gia trên thế giới. Hiện tại, 5 mẫu máy N8 đầu tiên tại Việt Nam đã được cửa hàng Nhật Cường (Hà Nội) nhập vềdưới dạng hàng xách tay và niêm yết với giá 17,95 triệu đồng. Cả 5 mẫu máy trên đều là phiên bản N8 màu ghi xám.

Dưới đây là những hình ảnh về mẫu máy Nokia N8 đầu tiên vừa mới có mặt tại Việt Nam.


Nokia N8 có thiết kế kim loại khá chắc chắn, các cạnh được bo tròn. Máy sở hữu màn hình AMOLED cảm ứng điện dung có kích thước 3,5 inch..


Khác với nhiều dòng máy Symbian cảm ứng trước đây, mẫu N8 mới chỉ sử dụng duy nhất một phím cứng nằm ở mặt trước của máy, có tác dụng như phím Home, cho phép quay về màn hình chủ và truy cập vào Menu.


Mặt sau được thiết với phần vát ở hai đầu. Cụm camera của máy gồ lên hẳn so với lưng máy.


Camera của N8 có độ phân giải 12 Megapixel, sử dụng ống kính Carl Zeiss, hỗ trợ Flash Xenon và quay phim HD.


Cạnh trên của máy là nút nguồn, cổng HDMI và giắc tai nghe 3,5 mm.


Mở nớp che cổng HDMI.

Cạnh phía dưới in các thông tin đầy đủ của máy. Mẫu N8 này được in nơi sản xuất và lắp ráp là Phần Lan.


Nút chụp ảnh, khóa màn hình, dãy phím tăng giảm âm lượng nằm ở cạnh phải.


Cạnh trái là khe cắm thẻ sim, thẻ nhớ mở rộng…


… và cổng microUSB.


Nokia N8 đi kèm với nhiều phụ kiện như tai nghe inear, cáp nối, cáp chuyển microUSB sang HDMI, cáp cắm ổ cứng và cả bao bảo vệ máy làm bằng nhựa dẻo.

Các trang công nghệ bị tố ‘đánh hội đồng’ Nokia N8

Các so sánh Nokia N8 từ Gizmodo, Engadget hay Mobile Review bị cho là thiên vị cho các đối thủ như iPhone 4 hay Bold.

Nokia N8 đã được bán ra từ cuối tuần trước. Chiếc smartphone chạy Symbian^3 đầu tiên của Nokia đã tạo một làn sóng “đập hộp”, đánh giá, so sánh với iPhone 4, Samsung Pixon12, hay hàng loạt các mẫu điện thoại thông minh khác từ ảnh, video xuất hiện đầy rẫy trên YouTube. Tuy nhiên, dù được đón nhận nhiệt tình và có số lượng người đặt hàng kỷ lục, nhưng N8 nhận được nhiều đánh giá khắt khe của các trang công nghệ.

GSM Arena đặt câu hỏi, nhiều người đã có sẵn định kiến với Nokia và đưa ra nhiều đánh giá mang tính chủ quan. Và để thay đổi định kiến này, sau thất bại của Nokia N8, Nokia đã phát ra thông báo sẽ tung ra dòng sản phẩm thuộc dòng Lumia để cạnh tranh. THeo đồn đoán, sản phẩn Nokia sắp tung ra mắt có tên Nokia Lumia 1520. Một sản phẩm mới của Nokia. Trong một đoạn video của Gizmodo so sánh N8 với iPhone 4, BlackBerry Bold về sử dụng, hiệu năng để xem được thiết bị này đã cho thấy điều đó.

Ảnh so N8 chụp ảnh với iPhone 4 của Engadget

So sánh được sử dụng nhiều nhất khi dùng N8 là camera. Engadget đã có một bài đánh giá khá chi tiết về N8 với iPhone 4, trong đó, hình ảnh N8 trong nhiều trường hợp đã thua mẫu smartphone có máy ảnh 5 “chấm” từ Apple.

Các bức ảnh chụp bằng N8 khá mờ và cho màu sắc kém hơn hẳn khi so với iPhone 4. Ngoài ra, với máy ảnh 12 Megapixel, khi crop xuống ảnh nhỏ, N8 cũng chưa thể hiện được nhiều khi để bên iPhone 4.

Ảnh chụp bằng Nokia N8

Chụp bằng Samsung Pixon12

Trong một đánh giá khác của Eldar Murtazin, chủ trang Mobile-review so N8 với Samsung Pixon12 cho thấy, ông đã để ISO và các tùy chỉnh trên smartphone Nokia cao hơn điện thoại Samsung. Đó là một điều không công bằng.

Mobile-review là trang công nghệ đầu tiên có chiếc Nokia N8 bản dùng thử, model này sau đó bị Nokia triệu hồi và dọa kiện.

 

Nhiều smartphone ‘khủng’ sắp lên kệ

Cuộc đua smartphone sẽ tiếp tục nóng hơn trong tháng 10 với sự xuất hiện của Nokia N8, Desire HD và thiết bị màn hình 7 inch Galaxy Tab.

Sau nhiều trì hoãn, Nokia N8 đã bắt đầu được bán ra ở một số thị trường và đến Việt Nam trong tháng này. Đây là model đầu tiên chạy Symbian^3, nền tảng được nhà sản xuất Phần Lan đặt nhiều hy vọng. Trong khi đó, hệ điều hành “hot” nhất hiện nay Android sẽ vẫn tiếp tục ra mắt các thiết bị mới từ HTC, Samsung…

Dưới đây là 5 chiếc di động “hot” nhất tháng 10 được các nhà sản xuất mang ra bán.

Nokia N8

N8 đã có mặt tại một số thị trường từ đầu tháng nay. Đây là thiết bị chạy Symbian^3 đầu tiên với giao diện cải tiến, màn hình chạm 3,5 inch, điện dung, đa điểm. Tuy nhiên, trang bị đáng chú ý nhất của N8 là camera 12 Megapixel, cảm biến lớn và hỗ trợ quay video HD.

HTC Disire HD

Desire HD là chiếc smartphone chạy GSM mạnh mẽ nhất của HTC được ra mắt tháng trước. Model này kế thừa các trang bị như màn hình 4,3 inch của EVO 4G, khung nhôm nguyên khối giống Legend. Máy chạy Android 2.2 Froyo với giao diện Sense mới, camera 8 Megapixel quay phim HD, vi xử lý tốc độ 1GHz và bộ nhớ RAM lên tới 768MB.

Samsung Galaxy Tab

Dù có kích thước tới 7 inch, nhưng Galaxy Tab chạy Android và hỗ trợ tính năng phone, do đó, máy vẫn được xem là chiếc smartphone có kích thước lớn. Thiết bị của Samsung sử dụng màn hình TFT, độ phân giải 1.024 x 600 pixel, vi xử lý Cortex-A8 tốc độ 1GHz, RAM 512MB, chip đồ họa PowerVR SGX540, hệ điều hành Android 2.2 và hàng loạt các trang bị mạnh mẽ khác.

HTC Disire Z

Desire Z sở hữu bàn phím QWERTY ngang được HTC gọi là pop-out. Model này có camera 5 Megapixel với đèn flash, quay video HD. Desire Z sở hữu bộ vi xử lý Qualcomm MSM7230 tốc độ 800MHz. Máy có kết nối HSPA+, Wi-Fi chuẩn n và cũng sử dụng các dịch vụ từ Sense.

Nokia X3 Touch and Type


X3 “Bấm và chạm” sẽ bán ra trong vài tuần tới ở mức giá gần 3,6 triệu đồng. Di động của Nokia không phải là smartphone, máy hứa hẹn sẽ tạo được sự chú ý từ thiết kế siêu mỏng, màn hình cảm ứng và bàn phím cách tân. Model này hỗ trợ kết nối 3G, Wi-Fi chuẩn n.

Giá điện thoại Nokia tiếp tục tăng

Tiếp nối đà tăng giá, chiết khấu cho các cửa hàng, trong tháng 9 Nokia đã nâng trên 10 mẫu máy từ 10.000 đến 160.000 đồng.

Dù vẫn giảm một số mẫu di động trong tháng như E72, N97 Mini, 5530 XpressMusic, nhưng đây là tháng thứ ba nhà sản xuất Phần Lan tăng giá điện thoại của mình, xu hướng này được xem là bất ngờ bởi ít khi các mẫu di động tăng giá bán, trừ thuế hoặc đồng USD biến động.

Sau ba lần tăng giá, E63 đã lên gần 4 triệu.

Tổng cộng trong tháng 9, Nokia đã tăng trên 10 mẫu máy. Chiếc E63 hạ giá đầu năm xuống 3,6 triệu, sau ba lần tăng đã nằm ở mức cận kề 4 triệu đồng. Hiện tại, chiếc E-series giá rẻ này đang được bán ở mức 3.950.000 đồng, tăng 100.000 đồng so với tháng 8.

Mẫu lên giá nhiều nhất trong tháng của Nokia là 6700 Classic Gold, model vỏ vàng thời trang này tháng 8 còn bán ở mức 8,97 triệu, hiện các cửa hàng niêm yết mức 9,13 triệu đồng. Ngoài ra còn Nokia 6700 Silde (130.000 đồng), 6120 Classic (90.000 đồng).

Theo nhiều cửa hàng kinh doanh điện thoại tại TP HCM, dù giá niêm yết của Nokia có tăng, nhưng nhiều địa điểm lại giữ nguyên, nhằm thu hút khách hàng. Sự điều chỉnh của Nokia được xem là tăng mức chiếu khấu cho đại lý.

Một số mẫu có mức điều chỉnh bán cao hơn từ 30.000 đến 50.000 đồng trong tháng 9 còn có E66, C5, 5800 XpressMusic, 7230 hay 5130 XpressMusic. Đây hầu hết là di động tầm trung có giá từ 5,5 triệu đồng trở xuống.

Milestone đã hạ hơn một triệu trong tháng 9.

Song song đó, Nokia cũng hạ một số model từ 100.000 đến 400.000 đồng. Thiết bị giảm nhiều nhất là E72, ngoài ra còn có 5530 XpressMusic, 6760 Slide…

Tháng 9 là thời điểm khá ít mẫu di động mới xuất hiện tại Việt Nam, Nokia cũng không mang ra bất kỳ thiết bị nào. Thị trường bắt đầu có chuyển biến khi sức mua có phần tăng, nhưng không đáng kể.

Tháng vừa qua, một số hãng cũng điều chỉnh giảm các model của mình, trong đó Motorola và Samsung. Milestone, chiếc Android của nhà sản xuất Mỹ đã hạ từ 10 triệu xuống còn 8.890.000 đồng, trong khi Wave, thiết bị sử dụng nền tảng Bada của Samsung bán thấp hơn 950.000 đồng.

Một số máy giảm giá đáng chú ý khác như Acer Liquid E, LG BL40 Chocolate với khoảng 400.000 đồng và 100.000 đồng tương ứng.

Apple lại kiện Nokia

Apple vừa nộp đơn kiện Nokia ở Anh, mở rộng cuộc chiến pháp lý giữa hai hãng này ra ngoài biên giới Mỹ.

Apple nộp đơn kiện Nokia về 9 sáng chế tại Anh.

Apple vừa kiện Nokia xâm phạm 9 bằng sáng chế tại Anh. Phát ngôn viên Nokia, Mark Durrant cho biết, “Chúng tôi đang điều tra các khiếu nại xảy ra trên cơ sở 9 sáng chế tranh chấp giữa hai công ty tại Mỹ”.

Tháng 10 năm ngoái, Nokia đã nộp đơn kiện Apple về việc xâm phạm các sáng chế về kết nối mạng không dây trên iPhone. Sự kiện này đã châm ngòi cho cuộc chiến pháp lý giữa hai bên.

Ngay sau đó, Apple đã đáp trả bằng đơn kiện trong đó cáo buộc Nokia vi phạm 13 sáng chế về thiết kế, giao diện di động của hãng trên các model cảm ứng. Theo các nhà phân tích, tranh tụng giữa hai hãng sẽ phải kéo dài trong nhiều năm nữa.

Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ ITC đã đồng ý xem xét các khiếu nại. Dự kiến, phải tới 2012, sự kiện này mới được giải quyết.

Hôm qua, Nokia đã xuất xưởng N8, chiếc smartphone được kỳ vọng sẽ làm thay đổi thị phần di động cao cấp của hãng. Kể từ khi iPhone ra mắt năm 2007, nhóm hàng giá cao lãi nhiều của Nokia xuống dốc trầm trọng, hãng chỉ phát triển được nhóm điện thoại thông minh giá rẻ.