Ảnh cận cảnh HP Pre 3

HP Pre 3 có thiết kế giống Palm Pre 2, nhưng mạnh mẽ hơn về tốc độ và mang thương hiệu mới.

Cùng với Veer, Pre 3 được HP giới thiệu đêm qua sử dụng hệ điều hành webOS do Palm phát triển. Model cao cấp hơn có màn hình cảm ứng điện dung 3,6 inch, bàn phím QWERTY trượt dọc, máy ảnh 5 Megapixel với đèn flash LED, phía trước là camera 1,3 Megapixel đàm thoại video.

Máy sử dụng bộ vi xử lý Snapdragon 1,4 GHz, hai tùy chọn bộ nhớ 8 và 16GB, không có khe cắm thẻ nhớ microSD. Thiết bị này có kết nối Wi-Fi chuẩn n, Bluetooth 2.1, GPS, la bàn số, kết nối GSM lẫn CDMA tích hợp.

5 smartphone từng ‘vang bóng’ ở VN

Trước iPhone, HTC ngày nay, các mẫu điện thoại thông minh của O2, Palm hay Sony Ericsson, Nokia từng làm say mê nhiều người dùng Việt.

Palm – dòng điện thoại thông minh “vang bóng một thời” ở Việt Nam

Những khái niệm smartphone hay PDA phone xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2003, 2004. Tại thời điểm đó, các mẫu Pocket PC mang thương hiệu O2 (do HTC sản xuất) hay Palm được nhiều người dùng tại TP HCM, Hà Nội chọn dùng.

Dòng O2 bắt đầu từ chiếc XDA với một chiếc ăng ten lớn, màn hình cảm ứng 3,5 inch và có mặt trên thị trường năm 2003. Nối tiếp sau đó, O2 XDA II, XDA IIi, và XDA IIs làm nức lòng dân chơi một thời. Đỉnh cao của sản phẩm này là chiếc Exec với kiểu dáng của một chiếc máy tính xuất hiện năm 2005. Hai năm sau đó, O2 bắt đầu đi xuống, nhất là khi dòng Atom ra đời không phải do HTC sản xuất.

Trong khi đó, dòng Palm có mặt lặng lẽ hơn, nhưng vẫn thu hút một lượng fan trung thành. Từ các mẫu PDA màn hình chạm, đến các thiết bị tích hợp tính năng phone như Treo 600, và đỉnh cao là Treo 650 ra đời cuối 2004. Sau này, Palm còn giới thiệu Treo 680 hay Centro, nhưng 650 là model được nhiều fan Việt nhớ nhất.

Cũng thời điểm này, Sony Ericsson tạo nên một làn sóng hâm mộ với dòng P doanh nhân, khởi đầu là chiếc P900, sau đó là P910i, P990i. Trong đó, model thành công nhất và hiện vẫn còn nhiều người dùng là P910i.

Tên tuổi số một thế giới là Nokia không nhấn mạnh vào smartphone thời gian đầu. Thiết bị ghi dấu ấn đầu tiên của hãng trên phân khúc này là N95, máy ra mắt 4 năm trước, sau đó hãng nâng cấp lên N95 8GB. Đây được xem là những chiếc smartphone tích hợp, sở hữu đầy đủ các công nghệ kết nối mà đến hiện tại vẫn chưa lạc hậu.

Dưới đây là 5 mẫu smartphone từng ghi dấu ấn trong lòng người dùng Việt trong gần một thập kỷ qua.

O2 XDA IIi

Giống như Honda khi nói tới tới xe máy, khoảng 3 đến 5 năm về trước, khi nhắc tới điện thoại cảm ứng, người Việt gần như nghĩ ngay đến từ O2. Thương hiệu này có mặt tại Việt Nam từ 2003 với những chiếc O2 XDA, XDA II được xách tay về nước.

Sự xuất hiện của O2 XDA IIi vào cuối 2004, đầu 2005 được chờ đón giống như iPhone 2G lên bản 3G hiện nay. XDA IIi là chiếc O2 đầu tiên có Wi-Fi, kết nối chưa phổ biến, nhưng được xem là tích hợp cách mạng trên một chiếc PDA lúc bấy giờ.

O2 XDA IIi chạy trên hệ điều hành Windows Mobile 2003, màn hình chạm 3,5 inch, sử dụng vi xử lý Intel Xscale PXA272 520 MHz, camera 1,3 Megapixel, hỗ trợ các ứng dụng văn phòng, kết nối. Sau XDA IIi, O2 còn ra mắt tiếp XDA IIs, XDA II Mini và cũng rất ăn khách tại Việt Nam.

Sony Ericsson P910i

Bắt đầu từ chiếc P800 ra mắt cuối 2002, dòng P từng đưa Sony Ericsson ngự trị suốt một thời gian dài trên phân khúc di động thông minh. Với P900 và đỉnh cao là P910i ra mắt, các model chạy Symbian của hãng thu hút được một lượng fan cuồng nhiệt và trung thành cho đến ngày hôm nay.

P910i có màn hình rộng 2,9 inch, bàn phím QWERTY đóng vai trò như một chiếc nắp gập. Máy không hỗ trợ 3G và Wi-Fi, camera VGA, chạy trên hệ điều hành Symbian 7, giao diện UIQ 2.1 và sử dụng chip xử lý Philips Nexperia PNX4000 156 MHz.

Sau model này, Sony Ericsson tiếp tục cải tiến và nâng cấp lên P990i, P1 cũng rất thành công, tuy nhiên P910i vẫn là thiết bị để lại ấn tượng nhiều nhất.

Những hội chơi Palm tại Hà Nội và TP HCM vẫn còn sinh hoạt đều đặn, nơi người ta đến và chia sẻ những kinh nghiệm sử dụng, cũng như ôn lại ký ức về hệ điều hành từng được xem là “vua PDA” này.

Treo 650 thừa kế từ Treo 600 với thiết kế nam tính, đi kèm một chiếc ăng ten lớn, bàn phím QWERTY tiện dung bên dưới màn hình cảm ứng rộng 2,4 inch. Thiết bị không có 3G lẫn Wi-Fi, chạy trên hệ điều hành Palm OS v5.4. Ấn tượng đặc biệt ở chiếc smartphone này là pin khỏe, chạy mượt mà và ổn định các ứng dụng.

O2 XDA Exec

XDA Exec được xem là đỉnh cao của dòng O2 trong khoảng 5 năm chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Ngoài thiết bị cho O2, HTC còn giới thiệu các mẫu mang thương hiệu khác như Qtek 9000 , i-mate JASJAR hay T-Mobile MDA IV.

Exec có mặt tại Việt Nam từ cuối 2005 và trở thành một trong những chiếc PDA “ăn khách” nhất trong suốt năm 2006. Đây là chiếc PDA phone đầu tiên do HTC sản xuất có màn hình VGA, model sở hữu màn hình cảm ứng 3,6 inch, bàn phím QWERTY bên dưới có thể gập lại như một chiếc netbook.

XDA Exec hỗ trợ 3G, Wi-Fi, camera 1,3 Megapixel. Máy chạy trên hệ điều hành Windows Mobile 5.0, sử dụng vi xử lý Intel Bulverde 520 MHz, pin Li-Ion dung lượng 1.620 mAh.

Nokia N95

Nokia N95 ra mắt cuối 2006 và bán ra từ tháng 3/2007. Đây là một trong những chiếc smartphone để lại ấn tượng không thể phai trong lịch sử Nokia. N95 được xem như một trong những thiết bị tiên phong khi hỗ trợ cả kết nối 3G, Wi-Fi, GPS, camera tới 5 Megapixel, ống kính Carl Zeiss, đèn flash LED.

Dù xuất hiện hơn 3 năm, nhưng N95 gần như không thua kém các thế hệ smartphone mới hiện nay. Máy có kiểu dáng trượt hai chiều với bàn phím số và các nút bấm giải trí đa phương tiện bên trên.

Model này có giắc cắm tai nghe 3,5 mm, hỗ trợ mạnh mẽ giải trí đa phương tiện, kết nối duyệt web, chạy Symbian S60 thông minh, sử dụng vi xử lý Dual ARM 11 332 MHz với đồ họa 3D, cho phép chơi game tốt.

Palm Pixi Plus bản GSM

Thiết kế gọn gàng, kết hợp cả màn hình cảm ứng điện dung lẫn bàn phím QWERTY, Palm Pixi Plus là smartphone giàu ứng dụng và kết nối.

Pixi Plus có thiết kế đẹp.

Palm đã bị HP thâu tóm, tuy nhiên các mẫu smartphone do hãng giới thiệu trước đó thì vẫn tiếp tục xuất hiện. Gần đây nhất, bộ đôi Pre Plus và Pixi Plus phiên bản GSM đã bắt đầu có mặt tại châu Âu, đây là hai thiết bị nâng cấp từ Pre và Pixi của năm ngoái.

Pixi Plus là model có thiết kế dạng thanh, thiết bị không nổi tiếng như Pre, nhưng vẫn trang bị đầy đủ các tính năng của một chiếc smartphone hiện đại. Máy chạy trên hệ điều hành webOS do Palm phát triển.

Một trong những ấn tượng đầu tiên là Pixi Plus trông rất nhỏ gọn, thiết kế gây nhạc nhiên cho nhiều người đối với một smartphone tích hợp nhiều ứng dụng. Kích thước của model này là 55 x 111 x 10,85 mm, mở nắp sau, hòn pin dung lượng 1.150 mAh rất bé. Pixi Plus có bộ nhớ trong 8GB và không có khe cắm thẻ nhớ mở rộng.

Máy đi kèm bàn phím QWERTY và không có các nút điều khiển bên trên.

Pixi Plus có camera 2 Megapixel, đi kèm với một đèn LED. Độ phân giải bức ảnh chụp được là 1.600 x 1.200 pixel, không ấn tượng so với nhiều smartphone đang có trên thị trường. Tuy nhiên, chất lượng ảnh và khả năng quay video có thể chấp nhận được. Máy có giắc cắm tai nghe 3,5 mm, các phím bấm chuyên dụng đi kèm, hai loa nhỏ được bố trí phía sau.

Giống như phiên bản Palm Pre Plus mới ra, Pixi Plus không có viên bi hay các nút điều khiển, tuy nhiên, kiểu thiết kế này làm cho bàn phím được mở rộng và soạn thảo tốt hơn. Nhất là khi máy có kiểu dáng khá nhỏ gọn.

Model này bắt đầu xuất hiện tại châu Âu.

Máy trang bị kết nối 3G, Wi-Fi, GPS và Bluetooth. Hệ điều hành webOS với giao diện tương tự như bản Pre mà Palm ra mắt năm ngoái. Đây là model giàu tính năng, từ email, lướt web đến các công cụ văn phòng đầy đủ.

Palm Pixi Plus là đối thủ cạnh tranh với dòng Curve của BlackBerry, hay di động dòng E của Nokia, nhưng lại lợi thế bởi màn hình cảm ứng điện dung rộng 2,63 inch, độ phân giải 320 x 400 pixel.

Máy bắt đầu có mặt tại châu Âu, đầu tiên là ở Anh đi kèm mạng O2.

4 hệ điều hành so tính năng e-mail

E-mail trên iPhone đơn giản, Windows Mobile giống máy tính, trong khi Android ảnh hưởng nhiều từ Gmail còn webOS lại linh hoạt.

E-mail là một chức năng không thể thiếu trên smartphone ngày nay. Windows Mobile là một trong những nền tảng đầu tiên, hỗ trợ đồng bộ với PC nhanh và dễ dàng, tuy nhiên, gần đây sự chênh lệch về hỗ trợ các chức năng giữa các nền tảng không còn nhiều.

Đoạn video so sánh dưới đây lấy 4 chiếc smartphone gồm iPhone 3GS (đại diện cho nền tảng iPhone), HD2 (Windows Mobile), Android (Nexus One) và Palm Pre (webOS) về giao diện và các tính năng như gửi file đính kèm trên smartphone.

iPhone 3GS bên cạnh Palm Pre Plus

Palm Pre Plus gọn gàng, iPhone 3GS có màn hình chạm và giao diện tuyệt vời, cả hai đều mạnh về kết nối, duyệt web.

Giống như “ông anh” Pre, phiên bản nâng cấp Pre Plus tiếp tục được thiết kế gọn gàng, bóng bẩy như viên sỏi. Giao diện của máy cũng không có nhiều thay đổi so với trước đây.

So về tốc độ kết nối và duyệt web giữa Pre Plus và iPhone 3GS thông qua Wi-Fi, gần như ngang bằng nhau. Cả hai đều hỗ trợ zoom đa điểm, phóng to, thu nhỏ dễ dàng. Tuy nhiên, với màn hình lớn, iPhone 3GS cho phép hiển thị và xem tốt hơn.

Dù có thiết kế nhỏ, nhưng Pre Plus lại có thêm bàn phím QWERTY, cho phép soạn thảo với các nút bấm cứng. Một trong những lợi thế của iPhone 3GS về phần mềm là gian ứng dụng App Store có vô số các tiện ích, trong khi kho ứng dụng của Palm gần như mới ở mức sơ khai.

Ở nhiều so sánh khác, dễ nhận thấy Pre Plus hỗ trợ đa nhiệm, chạy nhiều chương trình cùng lúc. Tuy nhiên, với màn hình chạm, nhiều tính năng, hỗ trợ cài đặt dễ, iPhone 3GS gần như là điện thoại cảm ứng không thể chê.

Dưới đây là đoạn video so sánh chi tiết hai model này.

Cảm nhận vẻ đẹp của Palm Pre Plus

Không có nhiều thay đổi về thiết kế, bản nâng cấp Palm Pre Plus đáng chú ý bởi tốc độ mượt mà và dễ dùng hơn.

Pre Plus đẹp và gọn gàng

Sau một năm ngày ra mắt Pre, Palm tiếp tục ra mắt phiên bản Pre Plus, ngoài ra hãng cũng cải tiến chiếc Pixi thành Pixi Plus. Pre bán ra từ mùa hè vừa rồi, ngay trước ngày iPhone 3GS bán ra, tuy không tạo nên một sự thay đổi lớn, nhưng phần nào Pre đã tạo một luồng gió mới với nền tảng webOS.

Hai phiên bản trình làng tại CES 2010 vừa rồi không có nhiều sự đổi mới ngoài việc hãng thay đổi một vài nút bấm, thêm Wi-Fi cho Pixi Plus, cộng 8GB bộ nhớ trong cho Pre Plus. Những người cảm thấy nhàm chán vì ứng dụng cho webOS hạn chế thì có thể hy vọng bởi Palm cũng ra mắt bộ kit lập trình dành cho nền tảng này.

Về cơ bản, Pre Plus không có nhiều thay đổi đáng kể nào so với “đàn anh”, vẫn lớp vỏ nhựa bóng mượt, cơ cấu trượt lên để lộ bàn phím QWERTY, nhưng phía trước trackball bên dưới màn hình đã được bỏ đi.

Trong khi đó, phía trong tốc độ của Pre Plus được cải thiện đáng kể, bộ nhớ tăng lên 16GB cho phép người dùng lưu trữ tốt. Phiên bản webOS 1.4 của chiếc di động này thực sự dễ dùng, tốc độ xử lý nhanh.

Top 10 di động tại CES 2010

Di động màn hình tới 5 inch hay các model của Motorola, Google, hai chiếc Palm mới là những model đáng chú ý nhất tại CES 2010.

Triễn lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới đã kết thúc vào đêm qua theo giờ Hà Nội. Nổi bật tại triển lãm lần này là TV 3D bên cạnh máy tính và các sản phẩm như sách điện tử. Dù không gây nhiều chú ý tại CES 2010, nhưng có khá nhiều chiếc di động đã trình làng tại đây, trong đó, thiết bị chạy Android, các model lai MID được chú ý nhiều hơn cả.

Dưới đây là 10 chiếc di động mới được các hãng giới thiệu hoặc trưng bày tại CES 2010 được quan tâm nhiều nhất.

LG GW990

LG GW990 – chiếc siêu di động màn hình lớn của LG

LG GW990 được xem là một chiếc siêu di động mới của năm nay, thiết bị chạy trên nền tảng Moorestown (tương đương Atom) do Intel phát triển. Đáng chú ý nhất ở GW990 là màn hình cảm ứng rộng tới 4,8 inch, thiết kế khổng lồ và được xem là một chiếc MID (Mobile Internet Device) đích thực.

Những thông số “khủng” của GW990 như hỗ trợ xem phim HD, chơi game 3G, pin dung lượng 1.850 mAh, ngoài ra máy còn tích hợp camera 5 “chấm” GPS, 3G/HSDPA, bộ nhớ trong 16GB.

Motorola Backflip

Motorola Backflip lật độc đáo

Motorola Backflip có bàn phím QWERTY đầy đủ với khả năng lật ngược ra phía sau, máy chạy trên nền tảng Android, hỗ trợ mạnh mẽ về kết nối, màn hình cảm ứng 3,2 inch, vi xử lý Qualcomm MSM7201A tốc độ 528 MHz. Backflip sẽ có mặt trên thị trường ngay trong quý này tại nhiều quốc gia.

Google Nexus One

Nexus One của Google với màn hình AMOLED.

Nexus One được Google và HTC công bố trước khi CES 2010 diễn ra, model này được trưng bày tại triễn lãm. Đây là smartphone đầu tiên mang thương hiệu Google, máy chạy trên nền tảng Android 2.1 mới nhất, màn hình AMOLED 3,7 inch, vi xử lý tốc độ 1GHz và camera 5 Megapixel.

Palm Pre Plus

Palm Pre Plus có bộ nhớ 16GB.

Kế tục Pre ra mắt tại CES 2009, năm nay Palm nâng lên phiên bản Pre Plus bên cạnh Pixi Plus, máy có bộ nhớ trong 16GB, không có phím định hướng, thiết kế gọn gàng và mạnh về kết nối, đồ họa, cùng với Pixi Plus, thiết bị sẽ có mặt trên thị trường Mỹ vào ngày 25/1 tới đây.

Dell Mini 5

Dell Mini 5 với màn hình rộng 5 inch

Giống như LG GW995, Dell Mini 5 sở hữu màn hình rộng tới 5 inch, model lai giữa tablet và điện thoại. Máy chạy Android, mạnh mẽ về kết nối, tuy nhiên hiện Dell Mini 5 vẫn đang ở dạng ý tưởng.


Palm trình làng Pre Plus và Pixi Plus

Tại CES 2010 đang diễn ra tại Las Vegas (Mỹ), Palm trình hai chiếc smartphone nâng cấp là Pre Plus và Pixi Plus.

Sau buổi khai mạc dành cho báo chí, Palm đã có một event riêng trình lành hai mẫu smartphone tiếp theo chạy webOS. Năm ngoái, cũng tại đây, nhà sản xuất PDA danh tiếng này đã giới thiệu Pre, model nhận được nhiều lời khen ngợi bởi thiết kế gọn, thông minh.

Palm Pre Plus với thiết kế không khác nhiều bản gốc.

Palm Pre Plus và Pixi Plus vừa trình làng là hai bản nâng cấp của Pre và Pixi. Trong đó, Pre Plus được cải tiến về thiết kế, lớp vỏ phía sau cho phép sạc pin không dây. Tuy nhiên, trang bị đáng chú ý nhất là máy có bộ nhớ trong 16GB. Pixi Plus sở hữu thiết kế mỏng và nhẹ hơn bản Pixi ra mắt giữa năm, thêm kết nối Wi-Fi.

Pixi Plus có kết nối Wi-Fi.

Bộ đôi di động mới của Palm sẽ có mặt trên mạng Verizon tại Mỹ vào 25 tháng Giêng tới đây, hiện hãng chưa công bố mức giá dành cho các thị trường khác, tuy nhiên hai bảng nâng cấp này được hứa hẹn sẽ ngang bằng với các mẫu máy cũ.

Cũng trong buổi ra mắt sản phẩm, Palm cho biết gian ứng dụng WebOS App Catalog đã bắt đầu có các phần mềm mới, hãng đang mời các nhà phát triển viết ứng dụng cho nền tảng webOS, cạnh tranh với các đối thủ Android và iPhone.

Những di động đình đám tại VN năm 2009

Sự xuất hiện của iPhone 3GS, Nokia N97 hay HTC HD2 đã làm xôn xao làng di động Việt Nam.

Mặc dù, không phải là những chiếc điện thoại bán chạy nhất, nhưng smartphone lại rất được người dùng, đặc biết là giới chơi điện thoại quan tâm. Năm 2009, chứng kiến sự xuất hiện của hãng loạt các model đỉnh cao tại Việt Nam, đã làm ồn ào làng di động, mặc dù, một vài máy có doanh số chưa ấn tượng.

Dưới đây là danh sách những thiết bị có mặt ở Việt Nam trong năm 2009, gây được nhiều sự chú ý, không tính doanh số bán hàng.

iPhone 3GS

iphone 3Gs

Những phiên bản iPhone 3GS đầu tiên tại Việt Nam.

Tiếp tục kế thừa iPhone 2G, iPhone 3G, phiên bản thứ ba của Apple có mặt trong mùa hè vừa rồi tạo được nhiều sự quan tâm. iPhone 3GS xuất hiện tại Việt Nam qua đường xách tay, các phiên bản 16 và 32GB có cả hàng quốc tế lẫn bản khóa.

Hiện đây là một trong những smartphone bán chạy nhất, máy gây chú ý bởi thiết kế màn hình cảm ứng tuyệt vời, tốc độ nhanh, nhiều ứng dụng và gian phần mềm phong phú. 3GS về Việt Nam ban đầu có giá trên 20 triệu, hiện còn trên 13 đến 17 triệu đồng, tùy phiên bản.

HTC HD2

HTC HD2

Tiếp tục kế thừa iPhone 2G, iPhone 3G, phiên bản thứ ba của Apple có mặt trong mùa hè vừa rồi tạo được nhiều sự quan tâm. iPhone 3GS xuất hiện tại Việt Nam qua đường xách tay, các phiên bản 16 và 32GB có cả hàng quốc tế lẫn bản khóa.

Hiện đây là một trong những smartphone bán chạy nhất, máy gây chú ý bởi thiết kế màn hình cảm ứng tuyệt vời, tốc độ nhanh, nhiều ứng dụng và gian phần mềm phong phú. 3GS về Việt Nam ban đầu có giá trên 20 triệu, hiện còn trên 13 đến 17 triệu đồng, tùy phiên bản.

Nokia N97

Nokia N97

Chiếc N-series màn hình cảm ứng đầu tiên của Nokia đã tạo một hiệu ứng đặc biệt, làm sôi động thị trường di động mùa hè năm nay. N97 gây sự chú ý bằng chương trình “Online đẳng cấp” mùa hè vừa rồi, song hành với các người đẹp như Mai Phương Thúy, Huỳnh Thanh Tuyền.

Với danh tiếng của Nokia, N97 đã tạo một sức hút với doanh số ấn tượng, lượng người dùng đông, tuy nhiên, model này cũng gặp nhiều tai tiếng với giao diện, lỗi nắp đậy camera.

Palm Pre

Palm Pre

Thương hiệu Palm tại Việt Nam chỉ được giới chơi smartphone kỳ cựu biết đến, đây là dòng PDA nổi tiếng những năm 2002 đến 2004. Palm Pre với hệ điều hành webOS hoàn toàn mới, thiết kế gọn, màn hình cảm ứng đa điểm.

Tuy nhiên, với hạn chế về băng tần sử dụng (CDMA), phần mềm, Pre chưa bán chạy ở Việt Nam như chờ đợi. Ngoài ra, các fan dòng Palm cũng dành nhiều yêu mến cho các model cổ nhiều hơn, trong khi Pre chưa sánh bằng iPhone hay các smartphone màn hình chạm khác về hiệu quả sử dụng.

Nokia N900

Nokia N900

Những người chán hệ điều hành Symbian, nhưng lỡ “mê” Nokia có thể xem N900 là một sự chờ đợi thú vị. Smartphone đầu tiên chạy Maemo vừa có mặt tại Việt Nam với giá hơn 14 triệu đồng.

N900 có nhiều trang bị tương đương với N97, tuy nhiên khả năng xử lý đồ họa mạnh hơn. Model mạnh về lướt web, xem phim này không được Nokia bán chính thức, máy chỉ xuất hiện trên thị trường xách tay.

Nokia E72

Nokia E72

Không rầm rộ như nhiều smartphone khác, nhưng Nokia E72 nhờ thành công của E71 đi trước, nên được quan tâm khi bán ra. Máy xuất hiện tại Việt Nam với giá 8,5 triệu đồng, trước đó nhà phân phối FPT đã bán 200 bản đặc biệt, tráng vàng để khởi động.

E72 là model nâng cấp của E71, máy có camera 5 Megapixel, tốc độ nhanh hơn “ông anh”. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, E72 còn cao hơn E71 tới 2 triệu đồng, đây là mức giá đáng suy nghĩ cho những người chưa có nhu cầu nâng cấp.

Sony Ericsson Satio

Sony Ericsson Satio

Satio là một chiếc di động đặc biệt xuất hiện trong năm nay, máy được bán từ đầu quý IV với giá hơn 15 triệu đồng. Tại Việt Nam, Sony Ericsson là một trong số những hãng có lượng fan khá đông và trung thành, trong khi đó Satio với máy ảnh 12 “chấm”, màn hình chạm, nhiều tính năng mạnh rất được chú ý.

Tuy nhiên, một vài hạn chế về giao diện S60, cảm ứng chưa mượt và giá cao làm Satio không bán chạy.

Samsung Star

Samsung star

Không phải là smartphone, tính năng chưa mạnh, nhưng Star là chiếc di động đáng chú ý, cho phân khúc cảm ứng phổ thông rở rộ trong năm nay. Model bản thường và bản Wi-Fi có giá dưới 4 triệu đồng, Samsung mở đầu cho Star tại Việt Nam bằng chương trình bán hàng giá rẻ, thu hút hàng nghìn người đứng xếp hàng.

Đây là một trong những chiếc di động bán chạy nhất của Samsung, mở ra một thời kỳ mới cho hãng thì tiến công mạnh mẽ vào phân khúc này với dòng Corby.