Ngắm BlackBerry Style nắp gập

BlackBerry Style 9760 với nhiều đường nét của dòng Bold, thiết bị trông đẹp hơn Pearl Flip ra mắt trước đây.

Style 9760 là thiết kế tiếp theo sau Pearl Flip của RIM sử dụng kiểu dáng nắp gập, điều này cho thấy nhà sản xuất Canada đang cố gắng đa dạng các thiết kế di động. Truyền thống của hãng là các model màn hình cứng với bàn phím QWERTY bên dưới, những năm gần đây hãng thêm Storm cảm ứng, Torch với màn hình chạm và bàn phím trượt.

BlackBerry Style 9760 trông khá bóng bẩy, to bản, máy có hai màn hình, sử dụng hệ điều hành BlackBerry OS 6, bộ vi xử lý 624 MHz. Máy có camera 5 Megapixel, kết nối CDMA, Wi-Fi chuẩn n, tích hợp GPS, Bluetooth và được bán trên mạng Sprint cuối tháng này với giá 100 USD cộng hợp đồng.

Dưới đây là những hình ảnh thực tế đầu tiên của phiên bản CDMA của Style.


Đây là thiết kế thứ hai của RIM sử dụng nắp gập.


Máy trông khá mỏng khi mở ra.


Cạnh trái là giắc cắm tai nghe 3,5 mm, cổng kết nối microUSB.


Phía trên.

Nút tăng giảm âm lượng bên phải.


Nhìn từ phía dưới.


Mặt sau với vỏ kim loại, camera 5 Megapixel hỗ trợ chế độ tự động lấy nét, quay phim VGA.

BlackBerry Style 9760

Bàn phím của máy, trackpad cảm ứng…

…các nút bấm được vát tương tự dòng Bold của hãng.

Giao diện BlackBerry OS 6.

BlackBerry Style hỗ trợ đầy đủ các kết nối và chạy trên mạng CDMA của Sprint.

Màn hình ngoài hỗ trợ báo các thông tin cơ bản.

So sánh với một chiếc Bold khác.

Máy gọn gàng khi gập lại.

Theo SH

5 mẫu BlackBerry bán tốt ở VN

Trào lưu BlackBerry đã hạ nhiệt so với vài năm trước, tuy nhiên các bản Bold, Curve với bàn phím cứng vẫn được nhiều người dùng chọn mua.

Thị trường vừa đón nhận thêm một loạt các mẫu BlackBerry mới như Torch 9800 cảm ứng, Curve 9300 hay Pearl 3G 9100, tuy nhiên, các model này chưa tạo nhiều sự chú ý, doanh số vẫn còn chậm. Nhiều chủ hàng cho biết, lượng máy bán ra vẫn là các bản dòng Bold, Curve giá thấp hơn một chút bên cạnh bản Storm cảm ứng, xem phim tốt cũng bán được.

Dưới đây là tổng kết 5 bản BlackBerry bán tốt tại một số cửa hàng di động chuyên về BlackBerry.

BlackBerry Bold 9700 (xách tay 8,2 triệu, công ty 11,9 triệu)

Kế tục thành công của Bold 9000, bản 9700 được xem là model “ăn khách” nhất với thiết kế mỏng và gọn gàng. Máy sở hữu nút điều khiển cảm ứng, giắc cắm tai nghe 3,5 mm, kết nối 3G, Wi-Fi, GPS và chạy nhanh trên bản BlackBerry 5.0. Tuy nhiên, trình duyệt của máy chưa có nhiều cải thiện, bàn phím hơi bé.

BlackBerry Bold 9000 (xách tay 6,3 triệu, công ty 10,4 triệu)


Đây là chiếc điện thoại nhắm tới không chỉ khách hàng sử dụng e-mail mà cả những người ưa giải trí, model ra mắt hơn hai năm những vẫn được nhiều người ưu chuộng. Máy có bàn phím QWERTY, kiểu dáng mượt mà, lớp da sang trọng, hỗ trợ Wi-Fi, 3G, dẫn đường GPS.

BlackBerry Storm 2 (xách tay 6,9 triệu)

Doanh số bán Storm 2 tại Việt Nam khá thất thường, tuy nhiên thời gian gần đây khá nhiều người chọn dùng mẫu cảm ứng này. Thiết bị được đánh giá cao về khả năng xem phim, màn hình chạm có nhiều cải tiến. Ngoài ra, Storm 2 còn hỗ trợ kết nối Wi-Fi.

BlackBerry Curve 8900 (xách tay gần 5 triệu đồng)

Curve 8900 không sang trọng như Bold, đây là chiếc BlackBerry dung hòa giữa những đổi mới nhưng vẫn giữ sự tiện dụng trong việc soạn thảo, bàn phím với các nút bấm tách rời, êm, mềm. Máy có thiết kế mỏng, trang bị kết nối với Wi-Fi, GPS, máy còn hỗ trợ các chương trình giải trí, camera 3,2 Megapixel.

BlackBerry Curve 8520 (chính hãng 6,9 triệu, xách tay 4,2 triệu)

Curve 8520 là chiếc smartphone mở đầu cho xu hướng dùng trackpad thay cho trackball của BlackBerry hiện nay, thiết bị ấn tượng với các nút điều khiển đa phượng tiện trên đầu. Ngoài ra, máy còn hỗ trợ kết nối Wi-Fi, Bluetooth, camera 2 Megapixel, đàm thoại tốt. Tuy vậy, Curve 8520 thiếu 3G và GPS, bộ nhớ trong của máy cũng khá hạn chế.

Rò rỉ hình ảnh BlackBerry Storm 3

Chiếc Storm 3 có thể sở hữu màn hình lớn hơn, tới 3,7 inch, bộ nhớ trong 8GB và chạy BlackBerry 6.0.

Hình ảnh đầu tiên của chiếc Storm 3 xuất hiện.

Hình ảnh một phiên bản thử nghiệm Storm 3 xuất hiện trên Berryreview cho thấy, phiên bản mới có màn hình lớn hơn. Các bản gốc và model thứ hai dòng Storm cho phép người dùng điều khiển trên giao diện chạm rộng 3,2 inch, tuy nhiên Storm 3 sẽ nâng lên 3,7 inch.

Model mới chạy BlackBerry 6 có camera 5 Megapixel, bộ nhớ trong 8GB và tích hợp chức năng hotspot phát sóng Wi-Fi. Máy có thể ra mắt cuối năm nay, phiên bản đầu tiên được bán riêng cho nhà mạng Verizon.

Trào lưu BlackBerry ở VN đã hạ nhiệt

Vài năm trước, BlackBerry còn là điện thoại “đình đám”, thì nay giới “chơi” dòng di động này khá sàng lọc và chỉ còn các fan thực thụ.

BlackBerry từng là một trào lưu phát triển rầm rộ từ Nam ra Bắc.

BlackBerry đến Việt Nam từ khá sớm, nhưng chỉ được biết nhiều sau thời kỳ thoái trào của O2 và trước khi “làn sóng” iPhone đổ bộ. Thời kỳ xâm nhập của BlackBerry là khoảng năm 2005 và cực “thịnh” trong khoảng 3 năm, từ 2007 đến 2009.

Thời điểm đó, các phiên bản từ xách tay đến hàng “dựng” Trung Quốc rầm rộ tiến vào Việt Nam. Giới dùng BlackBerry cũng đa dạng, từ sinh viên với những chiếc 6710, 8700 đến nhân viên văn phòng, doanh nhân với 8800, sau này là Bold 9000, Curve 8900…

Trào lưu BlackBerry rầm rộ từ Nam ra Bắc, gần như đâu đâu cũng bắt gặp những chiếc di động bàn phím QWERTY, thiết kế bè bè, thân lớn. Các cửa hàng chuyên BlackBerry cũng mọc lên như nấm. Topic trao đổi phần mềm, ứng dụng và kinh nghiệm sử dụng điện thoại của RIM xuất hiện trên hầu khắp các diễn đàn di động và luôn đông khách.

Tuy nhiên, khoảng từ cuối 2009 đến nay, trào lưu BlackBerry bắt đầu “hạ nhiệt”. Số lượng máy mới về Việt Nam nhiều hơn, nhưng lượng người dùng bắt đầu giảm dần, “những người trụ lại sử dụng dòng di động này chỉ còn là các fan chính gốc”, anh Nguyễn Hải Triều (Đống Đa – Hà Nội), một dân chơi BlackBerry tâm sự.

Dòng di động này ngày càng chọn lọc người chơi hơn.

Hiện không hiếm smartphone đa tính năng, thiết kế tương tự BlackBerry và “dễ dùng hơn” xuất hiện trên thị trường, khiến BlackBerry không còn là lựa chọn đầu tiên khi nghĩ tới dòng smartphone có bàn phím QWERTY và giá rẻ.

Ở một góc nhìn khác, anh Hải Long (Tân Phú – TP HCM) cho rằng, cái gì chạy theo phong trào sẽ đến một lúc nào đó hết đi, “rất nhiều bạn bè trước thấy tôi dùng chiếc 8700 cùng dùng theo, nhưng giờ số người tôi biết còn sử dụng chỉ đếm trên đầu ngón tay”, anh Long chia sẻ.

Hơn nữa, theo anh Long, BlackBerry không còn là dòng di động giá rẻ. Sự có mặt của nhà phân phối Viettel với các model kèm hợp đồng, hay sự xuất hiện của các dòng mới như Bold, Storm, Curve… làm cho BlackBerry ngang tầm với cả HTC, Nokia, Sony Ericsson về mức giá máy bán ra.

Bên cạnh đó, BlackBerry là một hệ điều hành không dễ dùng cho khách hàng ít am hiểu. “Sự rắc rối trong cài đặt, đi vào tính năng, hỗ trợ tiếng Việt và một số nhược điểm khác, làm cho nhiều người mới dùng nản, và quay trở lại với các hệ điều hành thân thiện hơn như Symbian, Android, đặc biệt là iPhone”, anh Sơn, chủ một cửa hàng trên đường Bạch Đằng (Tân Bình – TP HCM) cho hay.

Cũng theo anh Sơn, khách hàng mua BlackBerry hiện tại phần lớn là những người đam mê, theo đuổi dòng di động này ngay từ đầu, “họ cảm thấy khó khăn khi thay đổi nền tảng khác và khá trung thành. Đó là những người đam mê BlackBerry thực sự”.

BlackBerry dần thay đổi, máy cao cấp về nhiều hơn.

Cũng giống như nhiều năm trước, xu hướng của người dùng BlackBerry trong Nam là chuộng các dòng máy xách tay từ thị trường châu Âu, Mỹ, còn ở miền Bắc là các dòng thấp như 8700, 8800. Ở miền Bắc thì dễ “dính” hàng “dựng” hơn do nguồn hàng từ Trung Quốc tuồn về. Tuy nhiên, sự phân biệt này được nhiều dân chơi cho là không rạch ròi, bởi nhiều người ở Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương… vẫn chơi BlackBerry dòng cao.

Những model 61xx giờ hiếm gặp trên thị trường, thay vào đó là 8700, 8800, 8100 – những model giá thấp được giới sinh viên chọn mua nhiều hơn. Mức giá các sản phẩm này nằm từ trên một triệu đến 3 triệu đồng. Tại thị trường TP HCM, các mẫu như Curve 8900, Bold (9000 và 9700) bán tốt, Storm cảm ứng của hãng bán chậm hơn, nhất là khi có thông tin model này không hỗ trợ hệ điều hành BlackBerry OS 6.

Bản thân BlackBerry cũng đang thay đổi, từ dòng điện thoại QWERTY dành cho doanh nhân, đến nay, RIM đã tung ra các bản cảm ứng, hướng tới tính năng giải trí. Chiếc Torch 9800 vừa ra mắt và cũng đã xuất hiện tại Việt Nam (với giá 17,5 triệu), nằm trong nhóm các model hướng tới khả năng chia sẻ kết nối mạng xã hội, xem phim, chơi nhạc nhiều hơn.

BlackBerry Torch về VN giá 17,5 triệu

Nhiều cửa hàng tại TP HCM đã bắt đầu bán chiếc BlackBerry Torch 9800 với giá 17,5 triệu, đây là smartphone đầu tiên của RIM vừa có màn hình chạm lẫn bàn phím QWERTY.

RIM đã mang đến nhiều thay đổi trên chiếc di động mới, không chỉ ở thiết kế. Máy chạy trên hệ điều hành BlackBerry 6, nền tảng hỗ trợ khả năng đồng bộ dữ liệu, danh bạ hoàn chỉnh, kết nối mạng xã hội và hướng nhiều vào các tính năng giải trí.

Model này được trang bị bàn phím QWERTY đầy đủ bên dưới màn hình cảm ứng HVGA rộng 3,2 inch, độ phân giải 480 x 360 pixel, thiết bị này mỏng 14,6 mm. Torch chạy trên 3 băng tần 3G, kết nối Wi-Fi chuẩn b/g/n, Bluetooth, và GPS.

Mặt sau của thiết bị là camare 5 Megapixel, hỗ trợ chế độ tự động lấy nét, quay phim phân giải VGA. Máy có bộ nhớ trong 4GB, 512 MB RAM, 512 MB ROM, khe cắm thẻ hỗ trợ cho phép mở rộng tới 32GB.

Torch khá gọn khi cầm trên tay, trượt ra máy trông hơi dài, bàn phím của máy với các nút bấm giống dòng Bold. Kiểu thiết kế của Torch không phải là mới, trước đó, O2 (HTC) từng giới thiệu chiếc XDA IIs, nhưng bàn phím nhỏ hơn hay gần đây là Palm Pre.

BlackBerry Torch hiện chỉ xuất hiện tại Việt Nam thông qua đường xách tay từ Mỹ, model này dùng mạng AT&T. Các phiên bản bán cho thị trường khác, trong đó có Việt Nam sẽ có mặt vào tháng 10.

Dưới đây là hình ảnh “đập hộp” và dùng thử chiếc Torch tại TP HCM.

Hộp đựng máy với thiết kế khá gọn so với các phiên bản BlackBerry đi trước.

Model này xuất hiện trên cùng…

…đi kèm máy là các phụ kiện như tai nghe, sạc, dây kết nối USB, sách hướng dẫn sử dụng, thẻ nhớ. Trong đó, các phụ kiện như sạc, tai nghe được làm mới.

Menu chính trên màn hình cảm ứng HVGA 3,2 inch.

Torch trông khá dài khi trượt ra.

Cạnh phải là là phím tăng giảm âm lượng, chụp ảnh và giắc cắm tai nghe 3,5 mm.

Cạnh trái là cổng giao tiếp microUSB.


Phím tắt màn hình và ngắt chuông nằn trên đỉnh.

BlackBerry Torch 9800 – thất bại lớn nhất của RIM

Ba ngày đầu, RIM bán được 150.000 chiếc BlackBerry Torch 9800, model này nhanh chóng giảm giá, Gizmodo cho rằng, đây là một thất bại lớn nhất của hãng.

Torch nhận được nhiều kỳ vọng từ RIM.

Tờ PC World cho rằng, doanh số 150.000 chiếc là quá “èo uột” so với kỳ vọng của RIM, hay đối thủ của model này với 1,7 triệu máy bán ra cùng thời gian. Tuy nhiên, Gizmodo nhận đinh, doanh số bán ra không phải là tất cả, bằng chứng HTC EVO 4G hay Palm Pre do nhà mạng Sprint bán ra

Điều quan trọng, RIM xem BlackBerry Torch như một dấu mốc mới, trong lễ ra mắt, CEO của hãng ông Jin Balsillie mô tả, đây “là một sự nhảy vọt hơn bất cứ điều gì”. Các đoạn video quảng cáo hệ điều hành BlackBerry 6 đầy lạc quan, những màn hình với các khối trang trí huyền bí trong cửa hàng AT&T hiện nay cho thấy sự chờ đợi lớn.

Có thể thấy, RIM đã có một chiến lượng marketing tốt, nhưng quan trong nhất, là người dùng phản ứng như thế nào.

Con số 150.000 đã cho thấy khách hàng không đợi chờ nhiều ở Torch. Tờ Wall Street Journal cho biết, hệ thống Amazon thập chí đã giảm giá xuống 99 USD khi bán, tuy nhiên doanh số trong tuần của họ là rất thất vọng.

Theo hãng nghiên cứu iSuppli, RIM đang chịu lỗ để bán Torch vì riêng giá linh kiện “thô” để sản xuất máy đã tốn đến 183 USD (trong khi iPhone 4 là 188 USD).

Phản ứng của khách hàng với model này là đáng thật vọng.

Có nhiều lý do để nhìn về thất bại của Torch.

Thứ nhất, khách hàng của RIM từ trước là người dùng doanh nghiệp, họ cần một chiếc di động khác, chứ không mang nhiều tính chia sẻ, kết nối mạng xã hội như iPhone.

Ngoài ra, doanh số của iPhone 4 được đếm từ 5 quốc gia khác nhau trong những ngày đầu, trong khi Torch chỉ bán trên mạng AT&T của Mỹ. Hơn nữa, phần lớn các thuê bao dùng mạng này nếu cần một chiếc di động cảm ứng, màn hình với các icon lớn, thì họ đã chọn iPhone, điều này có thể thấy, việc 150.000 chiếc mà người dùng AT&T mua đã là một thắng lợi.

Xét sâu hơn về chiếc Torch 9800, có thể thấy các đánh giá trước đó đều không ấn tượng nhiều về mẫu máy này. RIM chờ một sự thay đổi ngoạn mục, nhưng họ trang bị máy chỉ là màn hình 3,2 inch, độ phân giải 480 x 360 pixel, tốc độ 624 MHz, rõ ràng, máy đã “lạc điệu” giữa xu hướng màn hình lớn, độ nét cao và tốc độ 1GHz đầy rẫy trên thị trường với các mẫu máy chạy Android hay iOS của Apple.

RIM đã không thắp được “ngọn đuốc” – Torch như chính tên gọi của máy, chiếc smartphone đầu tiên sở hữu thiết kế cảm ứng kết hợp bàn phím QWERTY của hãng đã nhận được sự lạnh nhạt của người dùng.

‘Anh em’ BlackBerry Curve hội ngộ

Curve 3G 9300 là phiên bản mới nhất của dòng di động truyền thống của RIM BlackBerry bên cạnh 8300, 8520 và 8900.

Bên cạnh dòng Pearl, Bold hay Storm đang thịnh hiện nay, Curve series là các bản BlackBerry phổ biến. Nếu như Pearl nhấn mạnh vào tính gọn nhẹ, Bold mạnh mẽ, thời trang , Storm cảm ứng thì Curve lại nằm ở phân khúc giữa, mang nhiều nét truyền thống của RIM với kiểu dáng bàn phím QWERTY bên dưới màn hình, hỗ trợ các tính năng cơ bản. Các bản Curve 83xx trong vài năm qua bán rất chạy ở thị trường Việt Nam. Gần đây, RIM tiếp tục giới thiệu 8900 hay 8520 ở một tầm giá thấp hơn và đều nằm trong danh sách các bản BlackBerry bán tốt.

Curve 3G là model mới nhất, vừa được RIM công bố đầu tuần này. Phiên bản nâng cấp của 8520 nổi bật ở kết nối 3G, Wi-Fi chuẩn n, nhưng vẫn giữ các đường nét thiết kế như trước.

Dưới đây là hình ảnh 4 bản BlackBerry dòng Curve đang có mặt ở Việt Nam.

Curve 3G 9300, phiên bản mới nhất trong dòng Curve, máy đang chạy BlackBerry OS 5 và sẽ được cập nhật bản 6 trong thời gian tới.

So với đàn anh 8520, model này được thay đổi bên trong, đặc biệt là khả năng kết nối.

Model mới nằm bên trái, vẫn giữ kiểu bàn phím như 8900.

So sánh phần trên 8520 và 9300.

Curve 8900 (giữa) ra mắt đầu năm 2009 là phiên bản cao cấp nhất của dòng này với các trang bị như  camera 3,2 Megapixel với đèn flash, kết nối duyệt Wi-Fi, định vị vệ tinh GPS.

Ngoài ra, 8900 cũng là bản BlackBerry Curve cuối cùng có trackball, từ 8520 (trái) đến các dòng sau này, RIM đã đưa nút điều khiển thành trackpad cảm ứng.

Những model mới nhất này đều chạy OS 5.

Trước ba phiên bản trên, Curve 83xx (trái) in dấu trong lòng nhiều dân chơi BlackBerry ở Việt Nam bởi thiết kế đẹp, đặc trưng BlackBerry.

Nếu như các model như 83xx, 8520, 8900 đã có mặt trên thị trường, thì Curve 3G 9300 phải tới cuối tháng 9 mới chính thức trình làng tại Việt Nam.

iOS 4 so trình duyệt với BlackBerry 6 và Android

iPhone 4 đại diện cho iOS 4, trong khi Torch 9800 chạy BlackBerry 6 so trình duyệt với Android trên Samsung Captivate.

Dưới đây là đoạn video so sánh các model đại diện cho những nền tảng smartphone phổ biến hiện nay, tất cả đều so tốc độ khi lướt web trong cùng một điều kiện kết nối như nhau.

BlackBerry Curve 3G 9300 tại TP HCM

Những chiếc Curve 3G 9300 có mặt tại TP HCM trước khi RIM công bố phiên bản này, máy có kiểu dáng khá giống với model 8520.

Curve 3G 9300 được RIM công bố cách đây vài ngày. Model có mặt tại TP HCM còn xuất hiện từ khá lâu trước đó, đây là bản nâng cấp của Curve 8520 với các nâng cấp như kết nối 3G/HSDPA, Wi-Fi thêm chuẩn n cũng như hỗ trợ GPS.

Máy có thiết kế tương tự chiếc 8520, cầm gọn trong tay, với kích thước 109 x 60 x 13,9 mm, nặng 104 gram, model này trông khá nhẹ. Máy chạy hệ điều hành BlackBerry OS 5, và sẽ được nâng cấp lên bản 6 trong thời gian tới.

BlackBerry Curve 3G 9300 sẽ được bán chính thức tại Việt Nam khoảng cuối tháng 9, hiện chưa có thông tin về mức giá. Dưới đây là những hình ảnh BlackBerry Curve 3G 9300.

Mặt trước của máy…

…với màn hình rộng 2,46 inch, độ phân giải 320 x 240 pixel.

Máy có bàn phím của dòng Curve truyền thống, bên trên là các nút điều khiển và trackpad cảm ứng của RIM.

Cạnh trái với cổng kết nối microUSB và giắc cắm tai nghe 3,5 mm.

Phím tăng giảm âm lượng bên cạnh phải.

Các nút bấm giải trí đa phương tiện của Curve 3G 9300 nằm trên đỉnh.

Phía dưới.

Mặt sau của máy được làm bằng lớp nhựa nhám, camera của model này là 2 Megapixel.

Thiết bị sử dụng pin 1.150 mAh.

Với khả năng kết nối mạnh mẽ, từ HSDPA đến Wi-Fi chuẩn n, Curve 3G 9300 cho phép lướt web nhanh.

Bên cạnh Curve 8520, máy hơn ở kết nối 3G.